วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โค้งวงกลม : Circular Curve




Circular Curve: โค้งวงกลม


               โค้งวงกลม(Circular Curve) หรือโค้งเดี่ยว(Simple Curve) คือ โค้งที่มีจุดศูนย์กลางโค้งเพียงหนึ่งจุดศูนย์กลาง ในการออกแบบและก่อสร้างถนนจำเป็นต้องใส่โค้งวงกลมเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง เช่น ภูเขา หรือสิ่งก่อสร้างเดิม ซึ่งการออกแบบจะต้องถูกต้องตามเรขาคณิต ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยของยวดยาน



ส่วนประกอบโค้ง

          PI  คือ จุดสกัด หรือจุดตัดระหว่างแนวเส้นตรงสองแนว ที่มีการเชื่อมโยงด้วยโค้งแนวราบ
         
∆  คือ มุมเหหรือมุมสกัด
          T   คือ เส้นสัมผัสส่วนโค้ง
          E   คือ ระยะจากจุดสกัดถึงจุดกึ่งกลางของโค้งแนวราบ
          M   คือ ระยะจากกึ่งกลางของเส้นคอร์ดถึงจุดกึ่งกลางของ โค้งแนวราบ
          L   คือ ความยาวโค้ง
          LC คือ ความยาวของเส้นคอร์ด
          R   คือ รัศมีโค้ง
          PC คือ จุดเริ่มต้นโค้ง
          PT คือ จุดสุดท้ายโค้ง

สมการ






     

ตาราง ความสัมพันธ์V D R องศาโค้งที่ให้ความปลอดภัยมากที่สุด


มุมเห Deflection Angle
 



ความสัมพันธ์ของ Deflection Angle,Arc,Radius and Chord

Deflection Angle for Each Station





Location PI , PC and PT
          PC STA = PI STA – T
          PT STA = PC STA + Lc


การวางแนวโค้ง



ที่มา : http://www.surames.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538840835&Ntype=3 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น