Circular
Curve: โค้งวงกลม
โค้งวงกลม(Circular Curve) หรือโค้งเดี่ยว(Simple Curve) คือ
โค้งที่มีจุดศูนย์กลางโค้งเพียงหนึ่งจุดศูนย์กลาง
ในการออกแบบและก่อสร้างถนนจำเป็นต้องใส่โค้งวงกลมเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง เช่น
ภูเขา หรือสิ่งก่อสร้างเดิม ซึ่งการออกแบบจะต้องถูกต้องตามเรขาคณิต
ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยของยวดยาน
ส่วนประกอบโค้ง
PI คือ จุดสกัด หรือจุดตัดระหว่างแนวเส้นตรงสองแนว ที่มีการเชื่อมโยงด้วยโค้งแนวราบ
∆ คือ มุมเหหรือมุมสกัด
T คือ เส้นสัมผัสส่วนโค้ง
E คือ ระยะจากจุดสกัดถึงจุดกึ่งกลางของโค้งแนวราบ
M คือ ระยะจากกึ่งกลางของเส้นคอร์ดถึงจุดกึ่งกลางของ โค้งแนวราบ
L คือ ความยาวโค้ง
LC คือ ความยาวของเส้นคอร์ด
R คือ รัศมีโค้ง
PC คือ จุดเริ่มต้นโค้ง
PT คือ จุดสุดท้ายโค้ง
ตาราง ความสัมพันธ์V D R องศาโค้งที่ให้ความปลอดภัยมากที่สุด
มุมเห Deflection Angle
ความสัมพันธ์ของ Deflection Angle,Arc,Radius and Chord
Deflection Angle for
Each Station
การวางแนวโค้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น