เป็นโค้งราบนิยมใช้กับถนนหรือทางรถไฟที่ต้องการให้ยวดยานเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงใช้แทนโค้งอันตราย(Sharp
curve) ทางเลี้ยว ทางแยกต่างระดับ (Interchange) ทางแยก (Intersection) ช่วยให้คนขับสามารถค่อยๆบังคับให้เลี้ยวได้ง่ายขณะที่ใช้ความเร็วสูงทำให้รถไม่เสียหลัก
แนวคิดของTransition
curve หรือSpiral curve ทางเรขาคณิต
1. แนวคิดลดรัศมี ของโค้งวงกลม(R) ลงเท่ากับ
P
2. แนวคิดเลื่อนโค้งวงกลมลงมาโดยที่
โค้งไม่เปลี่ยนแปลงเลย (Shift circular curve)
3.
แนวคิดให้รัศมีโค้งและองศาโค้งเหมือนเดิม
และจุดศูนย์กลางคงที่แต่เลื่อนเสนสัมผัสโค้งวงกลมออกไป (Shift
tangent line)
4.
เนื่องจากโค้งวงกลมเดิมเป็นโค้งอันตราย จึงเปลี่ยนเป็นโค้งผสมเพื่อให้สามารถใส่ Spiral
curve ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น